Chào mọi người,

Chủ đề này tiếp tục cho chủ đề trước (?) trên list và kênh
#archlinuxvn: xây dựng trang web. Do việc xây dựng vào bảo trì một
trang web trong thời gian dài thường tốn rất nhiều thời gian, công sức
nên mình nghĩ làm kiểu thông tin tĩnh sẽ tốt hơn (từ từ, phần động sẽ
bàn tới sau.)

Mục đích: xây dựng trang chủ, hệ thống tài liệu, diễn đàn trao đổi

Tiêu chí: Xanh, sạch, đẹp, gọn, nhẹ, dành cho cả geek + non-geek users

Cái dễ nhất: DIỄN ĐÀN. Hiện nay thì số thành viên còn khá ít, và do
Goolge Group đã có giao diện Forum nên tạm thời tiếp tục sử dụng Google
Group làm diễn đàn riêng, thay vì phải xây một hệ thống diễn đàn
Joomla/Drupla/SMF/... rất là phiền phức :D Khi nào số thành viên tăng
lên và mọi người thật sự cần một diễn đàn (để làm gì nhỉ!?) thì xây
dựng. (Nếu mọi người không ngại thì sử dụng hệ thống Forum cùi đã có ở
trang này http://dragula.org/projects/archlinux.)

TRANG CHỦ, TÀI LIỆU: Trang chủ và tài liệu được xây dựng dựa trên
wiki. ArchLinux cũng làm kiểu wiki nhưng dựa trên MediaWiki.

(1) Không cần giải thích thêm tại sao phải xây dựng dựa trên wiki

(2) Dùng trang web tĩnh: do chưa có server / host riêng hoặc có nhưng
hạn chế, việc dùng web tĩnh rất tiện lợi. Chưa kể bất kỳ ai cũng có thể
lấy về nhà coi offline :D Ngoài ra, việc duy trì, bảo quản đơn giản hơn
nhiều.

(3) Dùng git-based wiki: Dựa trên hệ thống mà github đang dùng gollum
     https://github.com/github/gollum
(hôm trước mình có nói tới jekyll nhưng jekyll theo kiểu blog. Nếu các
bạn có gợi ý khác thì cho biết nhé.) Hệ thống này rất tiện, hỗ trợ rất
nhiều định dạng khác nhau. Nguyên tắc làm việc như sau:

   tác giả viết bài, commit và push vào git server
   git server sẽ "build" các trang tĩnh từ thông tin mới nhất
   git server gửi phần được "build" tới http://archlinuxvn.tuxfamily.org/

Với cách này, việc cung cấp, quản lý tài khoản account khá đơn giản.
Thậm chí có thể dùng github (mặc dù mình đang tính sử dụng server riêng
đang có của viettug.org/dragula.org/)

(4) Động: Phần quan trọng là phần bình luận! Sẽ sử dụng các hệ thống
miễn phí như Disqus (còn cái nào khác không?). Cái mình lo lắng nhât là
phần backup.

Để bắt đầu công việc thì mình tạm phân công như sau:

* /me: chịu trách nhiệm phần hệ thống (build process, publish page)

* Long: tìm hiểu về hệ thống bình luận Disqus

* Các bạn khác: chưa có cụ thể, chỉ cần các bạn góp ý :D

* Các chủ đề cần góp ý: Diễn đàn, Các chủ đề nội dung, Các bạn sẽ nhận
  nhiệm vụ 'review' bài viết và điều  chỉnh hợp lý.

* /me và các bạn khác: training (cái này là bonus nha): sử dụng git và
  các markup language để viết bài, các làm việc của hệ thống (như
  gollum), cách viết bài

Sẽ phải sử dụng hệ thống issue tracking (của github hoặc dragula) để
theo dõi, quản lý.

Bà con góp ý nhé. Dự kiến đến cuối tháng 7 sẽ có một trang wiki/home
hoành tráng và mọi người có thể tham gia viết bài, blog thoải mái cho
ArchLinuxVn!!! Hy vọng là ai cũng có được nhiệm vụ và quyền lợi khi
tham gia dự án này ^^

--
Anh K. Huynh
('&%:9]!~}|z2Vxwv-,POqponl$Hjig%eB@@>}=<M:9wv6WsU2T|nm-,jcL(I&%$#"