Chào cả nhà,

Chiều nay tôi được anh Ngọc mời đến dự một cái lễ phát động Cuộc thi bài
giảng điện tử e-Learning (link ở dưới) ở Bộ GD&ĐT. Nội dung chủ yếu ở
đây là khuyến khích các trường PTTH làm các bài giảng điện tử, thí
nghiệm online, ... cho 6 môn học ở bậc THPT là Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh
văn và Tin học.
Tuy đối tượng dự thi không phải là chúng ta (trừ các anh chị nào trong
mailinglist này là giáo viên TH) song tôi thấy có hai việc sau đây mà
cộng đồng chúng ta có thể chung tay hỗ trợ cho chỗ anh Ngọc là BTC cuộc
thi này. Vì cuộc thi này là một việc làm tốt cho con em chúng ta. Ngoài
ra trong nội qui cuộc thi cũng khuyến khích sử dụng PMNM:
- Đề xuất với chỗ anh Ngọc các Authoring tools PMNM để cho các thày sử
dụng làm ra các bài giảng, thay vì sử dụng các PM đóng (đồ cracked là
cái chắc ;-) ). Nếu ai có khả năng và thời gian có thể đăng ký làm giáo
viên cho các đợt tập huấn (cái này chắc anh Ngọc sẽ có trả công :-) )
- Phát hiện các PMNM giáo dục, các học liệu mở có trên Internet có thể
tùy biến, thichs nghi (Việt hóa chẳng hạn) cho các em học sinh Việt nam.
Đây là một kho tài nguyên rất quí cần được khai thác, song chưa thấy anh
Ngọc nhắc tới trong bài trình bày hùng hồn của mình. Tôi đề nghị anh
Ngọc nên bổ sung và khuyến khích việc thích nghi, tùy biến các PMNM, các
học liệu mở để làm bài giảng điện tử vào danh sách các sản phẩm dự thi
và xét giải. Điều này sẽ hạn chế các tiêu cực khó phát hiện như điều đã
xảy ra với iCMS nhận giải TTVN ngày nào.

Thân ái và chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ.
Quang