On 16/12/2010 11:35, Phan Anh Dung wrote:

> Cái này nữa:
> http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/3116/i-ach-ung-dung-phan-mem-mo.html
> Thấy giới thiệu bác Nghĩa là Giám đốc công ty Nhất Vinh, chả biết thật
> không ?

Thật. Nhưng mà Cty Nhất Vinh của bác Nghĩa giải tán lâu rồi, ít nhất là
từ 3 năm về trước. Bây giờ bác Nghĩa là công chức của Bộ KH&CN. Hôm Hội
thảo cũng đã giới thiệu anh Nghĩa ở Bộ KHCN mà không hiểu sao phóng viên
vẫn lôi đâu ra cái tên Nhất Vinh thuở đã xa ;-)

Tôi cũng tham dự Hội thảo này. Thứ trưởng 4T Nguyễn Minh Hồng dự từ đầu
đến đuôi. Anh em FOSS phát biểu rất hăng. Có thể tóm tắt là quyết tâm từ
phía NN là có song chưa đủ mạnh. Áp dụng cũng còn rất nhiều vấn đề và
gặp không ít rào cản, các thông tư chính sách còn nhiều chuyện mâu thuẫn
cản trở nhau (ví dụ vừa cho mua bản quyền Windows và M$O xong lại bảo đi
dùng FOSS, tiền triển khai thì không cấp được, chứng chỉ phổ cập TH lại
chỉ cấp cho chương trình dùng M$O thôi, ...). Cái quan trọng là chưa có
sự chỉ đạo ráo riết và quyết tâm của cấp lãnh đạo cao nhất, cộng thêm sự
ngại thay dổi, chống đối ngầm từ phía NSD cuối, thiếu dịch vụ hỗ trợ,
vẫn luẩn quẩn trong cái vòng "con gà - quả trứng".

Tuy nhiên cũng có điểm lạc quan là cộng đồng FOSS được đánh giá cao hơn,
bắt đầu có những Cty chuyên cung cấp dịch vụ FOSS và tuyên bố sống bằng
FOSS. Khá nhiều thành viên HanoiLUG được mời tham gia Hội thảo. Chúng ta
không nên quá thất vọng về sự ì ạch này mà cần tiếp tục vững vàng đi tới
vì dù cho còn nhiều vấn đề còn phải làm, song FOSS đang ngày càng đựwc
quan tâm và được chú ý nhiều hơn.

Các anh trong HanoiLUG tham gia Hội thảo có thế cho thêm comments nhé.

Quang