Date: Fri, 3 Jun 2011 10:42:32 +0700
From: letrungnghia.f...@gmail.com

2011/6/3 trung gik <trung...@hotmail.com>

Chào các bác,

Date: Fri, 3 Jun 2011 09:48:11 +0700
From: nguyen.hong.qu...@auf.org
To: hanoilug@lists.hanoilug.org

Subject: Re: [HanoiLUG] Fwd: [tdf-announce] Statement about Oracle's move to
donate OpenOffice.org assets to the Apache Foundation

    On 03/06/2011 08:13, Nghĩa Lê Trung wrote:

      2011/6/2 Nguyen Vu Hung (VNC) <vuh...@vinicorp.com.vn>

             (2011/06/02 9:27), Le Kien Truc wrote:
              >The Document Foundation would
                welcome the reuniting of the

                >OpenOffice.org and LibreOffice projects into a
                single community

                Liệu họ có sát nhập lại :-/?

            IMO, về danh nghĩa, câu trả lời có lẽ là "không", nhưng cả
            hai dự án sẽ làm việc

            close với nhau.

            Thông tin mới: Oracle đã chính thức donate OOo cho Apache
            Incubator

http://www.networkworld.com/community/blog/oracle-proposes-openofficeorg-apache-incubato

            Apache Software President Jim Jagielski đã confirm điều này.

            Trước đây đã có một số tranh luận về Harmony project, Java,
            OpenJDK

            và cuối cùng, Apache vẫn tiến hành phát triển Harmony không
            có sự tham gia

            của các đại gia.

            Oracle có lý do chính đánh để giữ Java sau khi họ tiếp quản
            từ Sun.

            Rất nhiều những phần mềm, giải pháp liên quan tới Oracle DB
            engine có sử dụng Java,

            và đây là bộ công nghệ thông dụng trong giới doanh nghiệp.

            Với OOo, Oracle chưa tìm được một điểm nhấn thuyết phục. Giữ
            OOo cũng không có lợi

            gì nhiều cho core business của Oracle. Cộng tác cùng TDF sau
            những tranh cãi có lẽ

            sẽ làm mất mặt Oracle.

            Như vậy, donate lại OOo ASF là giải pháp Oracle đã chọn để
            họ giữ  được danh tiếng

            trong khi cộng đồng vẫn có lợi.

            ASF, với Apache license rất mở (hơn so với MPL và họ GPL)
            luôn là tổ chức trung lập,

            vì cộng đồng với những chương trình chất lượng cao.

        Đây chính là vấn đề gây tranh cãi nhất trong thế giới FOSS
          cho tới tận bây giờ vì 2 giấy phép này là 2 trường phái khác
          nhau, một đằng LGPL thuộc về Copyleft, một đằng Apache license
          thuộc về permissive. Vì thế khả năng làm việc "close với nhau"
          theo tôi khó xảy ra được và thời gian càng trôi đi, chúng sẽ
          càng xa nhau. Việc Oracle chọn ASF chỉ là để rửa cái mặt của
          mình trước bàn dân thiên hạ mà thôi.

    Ở đây tôi thấy bác Nghĩa có vẻ cực đoan không đúng lúc. Hãy xem lại
    sơ đồ tương thích các giấy phép kèm đây thì Apache 2.0 tương thích
    với LGPL v3 và GPL v3. Ngoài ra LGPL là Copyleft nhưng là loại yếu.
    Cá nhân tôi rất ủng hộ OOo và LibO xích lại và hòa hợp với nhau. Nếu
    không thích hợp nhất làm một như xưa thì ít nhất cũng nên hoàn toàn
    tương thích với nhau. Và các supporters hai bên cũng không nên bài
    xích và ngờ vực nhau. Có gì khác với việc nhiều distro GNU/Linux
    cùng tồn tại nhỉ. Nếu OOo dùng license ASF thì nó vẫn là PMTD, tại
    sao vì không ưa anh Oracle lại xa lánh nó. Tôi thấy OOo rất xứng
    đáng được dựng tượng đài vì những đóng góp to lớn của nó cho PMTDNM.

Em hoàn toàn đồng ý với bác Quang, :D. Nói gì thì nói OpenOffice đã tạo ra một
bước ngoặt lớn trong công cuộc đấu tranh của cộng đồng với MS Office. Trước đó
đã có rất nhiều loại office rồi, nhưng có cái nào là đối thủ xứng tầm đâu.

Việc tái hợp và tốt nhất là nhật lại thành 1 với 1 cái tên nào đó chung (hoặc
khác) nhưng release là một là tuyệt vời nhất. Em chán cái cảnh ông dùng
Vietkey, ông dùng Unikey; ông dùng Fedora, cô dùng Ubuntu, cậu kia lại dùng
Linux Mint... Những kiểu như thế sẽ làm phân tán sức mạnh của cộng đồng nhiều.

Hi Trung, nếu Trung tìm theo cụm từ: "Linus Torvalds forking is a feature" thì
có thể Trung sẽ nghĩ khác đấy.
nghialt

Dạ cháu biết cái đó, nhưng mà quan điểm của cháu (ít nhất là cá nhân) thì cháu
vẫn ủng hộ và khoái tính tập trung. Đa dạng mà chưa hoàn hảo rồi lại thêm sự
khác biệt giữa các phiên bản cùng 1 họ là mệt lắm, :D.
Trunggik.