----- Original Message -----

Lại -1 :)
Chính vì làm như vậy nên họ *thích* GPL hơn.

> Với iway, em e rằng đi theo GPL mã sẽ có nhiều đối thủ copy công nghệ
> dễ dàng (ví đó là GPL)
> Nếu đối thủ của iway nhỏ: Vấn dễ cạnh tranh
> Nếu đối thủ đó to vật: Khó cự lại và có lẽ iway sẽ mất thị phần bậc
> trung và cao cấp (do lực chưa mạnh)

Việc có dành được thị phần trung và cao hay không lại không hoàn toàn
phụ thuộc vào công nghệ mở hay đóng, license tự do hoàn toàn hay ít tự
do... Hưng ạ. Quan trọng nhất, quay trở lại business, vẫn là vấn đề về
sales, marketing.

Nếu Hưng vấn có hứng đi sâu vào chủ đề GPL hay Apache cái nào tạo lợi
thế cạnh tranh cho công ty nhỏ hơn (dù như anh nói ở trên, tỷ trọng của
thứ này ảnh hưởng lên business không phải cao lắm) thì anh cũng xin
comment rõ thế này:

Chính GPL mới tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty nhỏ (hơn cả Apache &
các license ít tự do và/hoặc đóng khác).
Lý do: cty nhỏ có thể sử dụng lại (được hưởng) những kết quả làm việc
từ các công ty lớn (dĩ nhiên là chỉ khi họ tuân thử GPL).
Trong trường hợp license Apache (hoặc đóng), nếu cty nhỏ như anh tự
phát triển 1 hướng, các công ty khác (cả lớn nhỏ) phát triển theo các
hướng riêng của họ => lợi thế cạnh tranh của iWay bằng zero (thậm chí
ÂM) - dĩ nhiên anh vẫn đang chỉ đề cập đến khía cạnh công nghệ nhé!

Chính vì suy nghĩ này nên iWay định hướng theo nguồn mở, và cụ thể là
*thích* GPL.

> Với em, do chưa có nhu cầu
> đụng tới kernel mà chỉ là các phần mềm build trên đó nên
> thực tế em chưa phải care GPL hay Apache.

Cần gì phải đụng đến kernel? Thực tế là chắc chỉ khoảng dưới 5% các
hoạt động trong FOSS đụng đến kernel. Ý em là các hoạt động còn lại
(chiếm 95%) không cần quan tâm đến license? :)

> Nếu em đi bán phần mềm của mình: Em cần Apache

Em vẫn còn ý định "đi bán phần mềm *của mình*" thật đấy à?

Kind regards,
Tuan