Em rất hưng phấn về dự án kiểu này.

Ở trường em như có lần em đã brag thì em có làm một cái dự án về thin
client netboot.

Thực ra thì rất đơn giản có thể customize thẳng từ Ubuntu (lợi thế:
mình ko cần phải lo có một cái distro riêng, cập nhật dễ dàng, và
ubuntu hỗ trợ phần cứng rất tốt), rồi dùng tham số netboot để lấy
rootfs từ nfs server (thay vì trên USB drive/CDROM/đĩa cứng).

Nếu muốn load luôn cả kernel và initrd (initial ramdisk) từ mạng để
khỏi phải phụ thuộc vào đĩa cứng thì có thể dùng iPXE/gPXE để tải
kernel và initrd về. iPXE/gPXE có thể burn lên ROM của một số card
mạng nhất định và nếu phiêu lưu có thể burn vào ROM BIOS của các mobo
không dùng UEFI (không rõ là UEFI thì có cách nào ko).

Một image 600MB Boot trên mạng gigabit mất 30 giây, 100Mbps mất khoảng
60 giây vào thẳng desktop. Các ứng dụng và image nếu được cache trên
RAM sẽ chạy trong nháy mắt.

Thực tế nếu điều kiện về thời gian cho phép thì em sẽ bắt tay vào làm
module verified bootloader để embed vào ROM (PXE ROM, BIOS ROM) nhưng
có lẽ bây giờ thì không còn thời gian nữa.

PS: Bác Hưng email cho em huan...@gmail.com. Em vẫn chưa nhận được
email của bác. Mấy cái edu mail của em vẫn down.

--
Huan Truong | tnhh.net | 6609889066 | @huant