Hi các anh,

Trước tiên xin có ý kiến về phần của anh Nghĩa:

> Ý kiến cá nhân:
> 1. FOSS với những đặc trưng cộng đồng của nó, nên là một hội - hiệp
> hội riêng.
Nếu làm được thì đương nhiên tạo tiền đề lâu dài cho hoạt động phát triển và cổ vũ, cũng như kinh doanh FOSS ở VN.

> [...]
> nhiên, hết nhiệm kỳ này anh Nguyễn Long sẽ thôi không giữ chức Tổng
> thử ký của VAIP nữa.
> 3. Thực sự sẽ rất tốt cho FOSS của VN nếu anh Nguyễn Long, với những
> kinh nghiệm của mình, đứng ra thành lập hội - hiệp hội FOSS. Tôi nghĩ
> cộng đồng sẽ hỗ trợ hết mình.
> 4. Nếu được như vậy, tôi mong anh Nguyễn Long sẽ là Chủ tịch và/hoặc
> Tổng thư ký đầu tiên của hội - hiệp hội FOSS VN vì những kinh nghiệm > của anh tại VAIP và với FOSS VN.
> 5. Không biết bản thân anh Long ý kiến thế nào? Và cộng đồng HanoiLUG
Cái này thì phụ thuộc tính khả thi (trong môi trường hành chính VN), mà chắc chắn a. Long là người nắm rõ nhất.

Những món gì liên quan đến mở, tự do ... nói chung vẫn còn bị để ý. Đấy là chưa nói đến chuyện để vận động thành lập thì phải có tiền (nhiều tiền). Do vậy, có lẽ nên xác định mục tiêu: - nhất định FOSS/FOSSers có một identity độc lập ở mức cao (như Hiệp hội, Hội) - chỉ cần có một pháp nhân, tổ chức có tính độc lập tương đối (như idea Chi hội bác Quang đề cập)

Ý kiến cá nhân:
- nếu việc thành lập Hiệp hội/Hội FOSS khả thi trong thời gian chấp nhận được (6-12 tháng) thì có thể theo hướng này - nếu việc thành lập Hiệp hội/Hội FOSS là khó khăn (về thủ tục, về quan niệm, về tài chính đóng góp trước của các thành viên) thì cũng cần cân nhắc phương án "bước đệm" là làm chi hội. Khi có pháp nhân rồi, lúc đó đặt tên hoặc gọi là gì cũng đơn giản (FOSS Association trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là chi hội hoặc chi chi hội cũng không chết ai, miễn là có đủ độc lập)

Tiếp theo xin có ý kiến về phần của bác Quang:

2011/10/12 Nguyen Hong Quang <nguyen.hong.qu...@auf.org
<mailto:nguyen.hong.qu...@auf.org>>
    Sắp tới VAIP sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ để tổng kết nhiệm kỳ hiện
    tại, bầu ra BCH và TTK nhiệm kỳ mới. VAIP gợi ý và mong muốn cộng
    đồng PMTDNM Việt Nam nói chung và HanoiLUG nói riêng có đại diện
    tham gia BCH VAIP khóa mới. Anh Nguyễn Long gợi ý và mời HanoiLUG
    đăng ký thành một Chi hội hoặc thành viên tập thể của VAIP. Các tài
    liệu về điều lệ, thể thức gia nhập VAIP có thể xem tại trang web
    http://www.vaip.org.vn/__default.asp?xt=xt5&page=__content&linkID=47&menu=2
    <http://www.vaip.org.vn/default.asp?xt=xt5&page=content&linkID=47&menu=2>
Đây cũng có thể là cơ hội để FOSS/FOSSers có một tổ chức chính thức.

    Việc tham gia VAIP với tư cách là một Chi hội hoặc thành viên tập
    thể sẽ không ảnh hưởng gì đến sự tồn tại cũng như hoạt động hiện nay
    và trong tương lai của HanoiLUG, ngoài việc chúng ta phải cử ra một
    người đứng đầu và một BCH của HanoiLUG để đại diện cho HanoiLUG ở
    VAIP, điều mà cho đến nay chúng ta chưa làm bao giờ. Tuy nhiên, mọi
    người đều có thể chỉ ra dễ dàng một danh sách khoảng chục thành viên
    được gọi là tích cực của HanoiLUG, có thể xem như một thứ BCH không
    chính thức.
HanoiLUG hay các LUG khác vẫn hoàn toàn có thể tồn tại bình thường, vì đó là "chất" của FOSS, không bó buộc vào identity hành chính nào.

    Nhưng việc tham gia một tổ chức như VAIP có thể giúp chúng ta có một
    tư cách pháp nhân thông qua VAIP, có thể nhận làm một số hợp đồng
    hoặc làm các hoạt động tư vấn cho các Bộ, ngành, phần liên quan đến
    PMTDNM, có thể có nguồn thu hợp pháp. Những dự án như MOST có thể ký
    kết thẳng với Bộ KHCN và sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hành chính
    nhanh chóng hơn.
Cái này thì quan trọng nhưng không mang yếu tố quyết định.

    Theo điều lệ của VAIP thì nếu là Chi hội trung ương sẽ không phải
    đóng phí hàng năm. Tất nhiên nếu Chi hội có hoạt động có thu thông
    qua VAIP thì cũng phải có một chút phí dịch vụ cho VAIP là điều dễ hiểu.
Nếu Chi hội có sự độc lập tương đối thì phương án này có tính khả thi.

    Ngoài ra nếu đã trở thành chi hội của VAIP thì nếu trong tương lai
    có Hiệp hội PMTDNM của Việt Nam ra đời thì Chi hội hoàn toàn có thể
    gia nhập Hiệp hội này như một Hội thành viên.
Lúc có Hiệp hội thì Chi hội của VAIP có thể đã hoàn thành sứ mạng và nghỉ hưu được.

    Theo ý kiến cá nhân của tôi thì việc gia nhập VAIP dưới tên gọi "Chi
    hội PMTDNM HanoiLUG" là có lợi cho chúng ta trong bối cảnh hiện nay
    và tương lai. Tôi đề nghị các thành viên của HanoiLUG và dự án MOST
    hãy bỏ phiếu cho thread này. Ai thuận thì xin cho "+1", ai phản đối
Nhất trí với ý kiến của a. Quỳnh. Không nên bó buộc trong Hanoi. Ít nhất nên để phạm vi quốc gia.

    thì xin cho "-1". Ai có comment gì thêm xin cứ phát biểu. Ai không
    có ý kiến là bỏ phiếu trắng, kiểu gì cũng gật. Tôi xin nhận làm
    người tổng hợp ý kiến. Từ nay đến hết tuần (hết 15/10) nếu tôi nhận
    được số phiếu thuận >= 15 và lớn hơn số phiếu chống thì tôi sẽ đề
    nghị một BCH lâm thời và soạn thảo hồ sơ xin gia nhập VAIP. Tất
    nhiên mọi thứ sẽ đều được công khai.
Hôm nay bác có ít nhất 2 phiếu rồi nhá :D

Các doanh nghiệp có máu mê rất quan trọng, vì thông thường thì doanh nghiệp dễ dàng đóng góp (về tài chính để vận động) hơn là các cá nhân. Có lẽ bác Quang cũng nên tính chuyện nói chuyện với các doanh nghiệp, chứ không chỉ cộng đồng HanoiLUG.

Cheers, Bình.