2012/4/25 Doan Viet Hung <viethung.d...@gmail.com>:
> Đúng như vậy. Mình tạm sử dụng số liệu sever chỉ đơn giản là nghĩ rằng tỉ lệ
> dùng open source webserver của cơ quan nhà nước tại Việt Nam thấp hơn hẳn
> thị phần của open source webserver trên thế giới. Trong khi việc sử dụng
>  PMNM trên máy trạm lại rất cao. Có lẽ nó chỉ giúp tăng sự hoài nghi (mang
> tính cảm tính, của mình) về tính chính xác của số liệu VIETNAM ICT INDEX, mà
> lý do thiếu chính xác có thể như Hùng đã nêu, nhất là khi số liệu này được
> dùng để xếp hạng các bộ, tỉnh.

Sự chênh lệch này mình nghĩ là hợp lí.

1. Việc chuyển đổi phần mềm trên máy chủ là rất khó khăn.

Thống kê cho thấy 98,8% máy trạm ở Sở 4T dùng Unikey, tức có nghĩa là
có không quá 1,2% máy tính ở đó dùng Linux, trong khi đó việc chuyển
đổi máy văn phòng từ Windows -> Linux không quá khó khăn.

Việc chuyển đổi một server (web server dùng .NET và IIS) sang PMNM tất
nhiên càng khó hơn.

2. Server chạy Windows/IIS nhưng có cài thêm Apache chẳng hạn thì cũng
không để làm gì. Với máy trạm lại khác, dù giữ Windows nhưng có thể
thay/bổ sung cho Internet Explorer bằng Firefox, để tăng "tỉ lệ máy
tính sử dụng PMNM" lên!

Trên đời có 3 sự dối trá: lời nói dối, sự dối trá ghê tởm và những con
số thống kê.

--
Nguyễn Hải Nam

Thông tin công nghệ http://www.thongtincongnghe.com/