Hi,
Em có một số ý kiến sau:

On Wed, 2013-06-19 at 19:47 +0700, hanoilug-requ...@lists.hanoilug.org
wrote:
> Như vậy việc làm ra một HĐH Linux cho VN có thể tạm kết luận là việc
> có
> thể làm, phải làm và ngày càng trở nên cấp bách. Tuy nhiên sẽ có một
> loạt câu hỏi được đặt ra và tôi muốn mời các bạn cùng thảo luận:

> 1) Chúng ta có người có đủ kỹ năng làm ra và làm chủ một distro mới
> hay
> không?

Em nghĩ là chúng ta có đủ người có khả năng. Tuy nhiên để commit làm
fulltime thì chắc không có nhiều. Phần lớn chỉ có thể đóng góp ý kiến
tìm giải pháp trong quá trình phát triển/modify HĐH (cộng đồng). Nhóm
chính thức thực hiện phải có nhiệm vụ i) phát triển cộng đồng ii) tự
giải quyết vấn đề hoặc tìm giải pháp từ gợi ý của cộng đồng.

> 2) distro này dùng cho CQ NN thì phải bao gồm tối thiểu các chức năng
> gì?

Các desktop distro hiện tại có thể đáp ứng phần lớn các yêu cầu trong
công việc. Phát triển thêm ứng dụng mới cũng không phải không làm được.

> 3) các điều kiện, tiêu chuẩn (an ninh, an toàn) cho nó là gì? Phạm vi
> sử
> dụng có gồm cả an ninh quốc phòng được ko?

Về yêu cầu với HĐH thì cõ lẽ việc i) đảm bảo code/repo sạch, ii) đảm
bảo/hạn chế phần mềm mới không tạo ra thêm lỗ hổng mới, là đủ; Để giảm
bớt yêu cầu cho HĐH. Yểu cầu an toàn khác hơn thì phải triển khai o hạ
tầng, ở nơi HĐH mới được sử dung.

> 4) làm ra rồi nhưng có áp đặt nó được không? NSD không dùng và phá
> thì
> làm thế nào?

Cần hướng NSD vào chức năng giải quyết công việc của HĐH và phần mềm
mới. Đây là cái tools mới để làm việc chư không phải chỉ là một cái
Windows OS khác.

> 5) có nguy cơ nó sẽ trở thành một rẽ nhánh đơn độc không? Mô hình
> phát
> triển bền vững của nó phải như thế nào?

Nếu HĐH mới có ý định update liên tục chạy theo Fedora hay Ubuntu thì là
điều không thể. Mục tiêu chủ yếu phải là sự ổn định và khả năng giải
quyết nhu cầu làm việc. Tuy nhiên không loại trừ một community distro để
thử nghiệm và tận dụng community resources.

> 6) thời gian cần thiết để làm ra phiên bản đầu tiên sử dụng được cần
> bao
> nhiêu?
Lộ trình ra sao?: i) tạo distro mới, repos ii) đưa vào dùng thử iii)
phát triển ứng dụng mới... chắc phải mất 3 năm để có thể kết luận có
thành công (dùng được) hay không.

> 7) Cần bao nhiêu nhân lực (core team) ? lương bổng phải ở mức nào?
Core team chắc phải có lương thỏa đáng trong vòng ít nhất 4 năm để
khuyến khích họ tập trung cống hiến, tự phát triển bản thân. Bản thân em
nghỉ không phải là cơ hội tồi để phát triển sự nghiệp. Chưa kể cơ hội
làm sub-contractors etc.

Ngoài ra có thể tận dụng sinh viên làm thêm, làm tốt nghiệp...
> 8) mô hình dự án phải như thế nào để tiêu được kinh phí NN (cực kỳ
> rắc
> rối, ngoài sức tưởng tượng của những ai chưa biết đến :-) )
No idea.

Chúc anh chị em vui vẻ :),
Thuy