เดี๋ยวจะเอาไปทำดูบ้าง ลองมาหลายวิธีเหมือนกัน
อิฉ้านเนี่ย..ท้องผูกตัวแม่เลย...5555

ขอบคุณนะค่ะอ้อย

From: tuch...@hotmail.com
To: thunderman@googlegroups.com
Subject: RE: [-ThunDerMan-] ท้องผูกเป็นประจำ จะแก้อย่างไร ต้องทานยาถ่ายทุกวัน
Date: Wed, 30 Mar 2011 03:50:28 +0000

เราใช้วิธีนวดรอบสะดือ วนซ้ายหรือขวาก็ได้
และนวดลงไปถึงท้องน้อยทุกคืนก่อนนอนเป็นประจำ   นอนดูหนังไปนวดไป 5 นาทีบ้าง 10
นาทีบ้าง
หากวันไหนทานเยอะจะรู้สึกท้องน้อยมีก้อนแข็งก็อย่าไปกดแรงเกินไปเพราะจะเจ็บได้
วิธีนี้เคยอ่านเจอในหนังสือนานแล้ว   เป็นเสมือนการช่วยลำใส้ออกกำลังค่ะ
ทุกวันนี้ก็ทำตลอดเพราะเป็นวิธีที่ง่ายมาก   พอสักประมาณตี5ครึ่ง-6
โมงจะปวดถ่ายทุกเช้า   ขอเสียคือจะทำให้ต้องตืนเช้าทุกวันเลย
เพราะหากกลั้นไว้ไม่ยอมลุก เช่น อยากตืนสัก 7 โมง
วันนั้นอาจจะต้องนั่งรอขบวนนานหน่อยค่ะ   (การนวดอาจไม่ได้ผลทันที
ต้องทำเป็นประจำนะคะ)

ตามความรู้ที่อ่านได้มา  เวลาที่ดีที่สุดของการขับถ่ายคือ ตี 5- 7 โมงเช้า
เป็นเวลาของร่ายกายที่จะต้องนำของเสียออกเพื่อที่จะบรรจุสิ่งใหม่ๆเข้าไปตอนเช้า
ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือ การทานอาหารเช้าให้ตรงเวลาด้วย  เพราะระบบย่อยต่างๆ
จะเป็นไปตามขั้นตอนของร่ายกาย

สิ่งที่สำคัญแต่โบราณอีกอย่างคือ  การนั่งถ่าย
ปัจจุบันเราเคยชินกับการนั่งชักโครกตามแบบฝรั่ง
อันนี้หนังสือของคุณหมอ(ขออภัยลืมชื่อไปแล้ว) บอกว่า  การนั่งยองๆแบบโบราณของคนจีน
คนไทยอย่างพวกเรามีส่วนช่วยให้ลำใส้ถูกบีบรัด  และช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นค่ะ

โดยปกติคนมีอายุจะทานน้อย  อาจทำให้มีกากใยน้อยไปด้วย
ต้องดูก่อนนะคะว่าก่อนหน้านี้(เป็นปี) ถ่ายปกติหรือไม่
พฤติกรรมการทานอาหารเปลี่ยนไปหรือไม่  ทานน้อยย่อมถ่ายน้อยลง
แต่หากทานมากแล้วถ่ายน้อยก็ผิดปกติค่ะ
เรามีเพื่อนบางคนที่ทานอาหารไม่มากเพราะกลัวอ้วน  แต่ขับถ่ายประมาณ 2-3
วันต่อครั้ง  เป็นปกติอย่างนี้  คุณหมอก็บอกว่าปกติค่ะ

หวังว่าข้อมูลนี้คงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ
และขอให้คุณแม่สุขภาพดีขึ้นด้วยนะคะ