แล้วเจอกัน สุนีย์ปลาคัง

Date: Mon, 11 Jul 2011 10:51:01 +0700
Subject: [-ThunDerMan-] สนีย์ปลาคัง 2 เจอกันเร็ว ๆ นี้ อยู่ในซอยบ้าน หุหุ
From: saravu...@gmail.com
To: thunderman@googlegroups.com

เห็นมาสร้างร้านอยู่ในซอยรามอินทรา 58  เลยหาข้อมูลซะหน่อย
เปิดเมือ่ไหร่เจอกันแน่

ที่ มา
http://www.baanpayakorn.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=5353312&Ntype=14

ร้านสุนีย์ปลาคัง
ก้าวแรกที่ทีมงานบ้านพยากรณ์ เดินเข้าไปในร้าน สุนีย์ ปลาคัง  สุภาพสตรี
ร่างท้วมผิวขาว ผมดำขลิบ โหง้วเฮ้ง ดี ยิ้มต้อนรับพวกเราอย่างเป็นกันเอง
ใช่แล้วครับ พี่สุนีย์  เจ้าของร้าน สุนีย์ ปลาคัง วัย 51 ปี
หลังจากทีมงานได้ถ่ายรูป ทุก ๆ มุมของร้านแล้ว

พี่สุนีย์ก็ให้เกียรติทีมงาน มานั่งพูดคุยกัน  พี่เป็นคนกรุงเทพ โดยกำเนิด
ก่อนมาทำร้านอาหาร เคยทำงานในร้านอาหารมาก่อนหลายปี
มีเพื่อนชายที่ทำงานในร้านอาหารด้วยกัน คนหนึ่ง ชื่อ อภิชาติ   ดานา
เป็นเพื่อนที่สนิทมาก คบหาดูใจกันมา ระยะหนึ่งจึงตกลงปลงใจไปแต่งงานกัน พี่อภิชาติ
เป็นชาวอุตรดิตถ์  เมื่อแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ก็อยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้น
ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร เหนื่อยมาก และยังสร้างฐานะได้ช้า จึงตัดสินใจลาออก

ตอนนั้นมีเงินทุนอยู่ก้อนหนึ่ง ประกอบกับทำงานในร้านอาหารมานาน
จึงคิดกันว่าจะไปขายอาหาร  ช่วงนั้น อยู่ระหว่างปี 2527- 2528
พี่จึงไปเช่าพื้นที่ในห้างสรรพสิ้นค้าแถววงเวียนใหญ่ เดือนละ15,000 บาท แต่อนิจจา
โชคชะตา ไม่เข้าข้าง  ขายอาหารได้เพียง สองเดือน ห้างนั้น เลิกกิจการ
ทำไงดีละที่นี้ เริ่มเคว้ง  จะหาทางออกอย่างไรให้กับชีวิต ด้วยที่เ ป็นคนสู้ชีวิต
ประกอบกับความอดทน  เข้มแข็ง พี่ไม่ยอมแพ้
ในใจคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะต้องมีร้านอาหารให้จงได้  จึงตัดสินใจซื้อโต๊ะ เก้าอี้
อุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับร้านอาหาร ซึ่งห้างขายทิ้งในราคาถูก
มาเก็บไว้จำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงเดินหน้าหาทำเลต่อ มาเจอตึกติดถนน ตรงแคราย
ติดกับการไฟฟ้าแคราย  ให้เช่าเดือนละ 15,000 บาท
พี่มองดูแล้วว่าทำเลตรงนี้ไปได้แน่นอนจึงตัดสินใจเช่าทำร้านอาหารทันที เริ่มแรกขาย
ข้าวผัด กับก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า  แล้วค่อย เพิ่มมาเป็นอาหารตามสั่ง
ลูกค้าเริ่มมากขึ้น บอกกันไปปากต่อปากถึงความอร่อยของร้านพี่   จึงพัฒนามาอีกขั้น
เป็นร้านอาหารป่า  ชื่อสุนีย์ อาหารป่า

ทำมาได้ระยะหนึ่ง ลูกค้าเริ่มติดใจ  แต่โชคไม่เข้าข้างอีก
มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า ออกมาบังคับใช้ พี่เลยต้องหยุด ขายอาหารป่า
เมื่อขายอาหารป่าไม่ได้ ขายอะไรดีละทีนี้   คิดไปคิดมา ขายปลาแม่น้ำน่าจะดี
เพราะปลาน้ำจืดบ้านเรามีมากมายหลายชนิด เมื่อได้แนวคิดเป็นอย่างนี้ พี่ไม่รอช้า
ติดต่อปลาน้ำจืดจากพ่อค้าปลาเมืองกาญจนบุรี ทันที ปรากฏว่าขายดิบขายดี ลูกค้าติดใจ
บอกต่อกันไปเรื่อย ๆ ทำแทบไม่ทัน ได้เงินก้อนหนึ่งในช่วงนั้น มาซื้อทาวน์เฮาส์
ในหมู่บ้านลานทอง ปากเกร็ดไว้หนึ่งหลัง  ตอนนั้นเห็นเงินเห็นทองเป็นกอบเป็นกำ
แต่กรรมอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้พี่ต้องทุกข์ใจในตอนนั้นก็คือเจ้าของตึก ขึ้นค่าเช่า
ทุกเดือน แรก ๆ ก็เดือนละ 500 บาท หลัง ๆ ชักไม่ไหว
ค่าเช่าที่ไหนไม่เคยเห็นขึ้นเดือนละ 1,000 บาท ที่อื่นเขาขึ้นกันปีละครั้ง
หรือสองปีครั้ง ตัดสินใจใหม่ เอาว่ะ เป็นไงเป็นกัน
มาเปิดที่ทาวน์เฮาส์ของเราดีกว่า ไม่ต้องเสียค่าเช่า ช่วงนั้นพี่เหนื่อยมาก
เพราะต้องวิ่งสองร้านเลย เพราะร้านเก่าเราก็ยังไม่เลิก
เพราะต้องรอเวลาให้ลูกค้ารู้ว่าเราได้ย้ายร้านแล้ว
เมื่อลูกค้ารู้ที่นี้ก็ไม่มีปัญหา ทำที่ทาวน์เฮาส์อย่างเดียว ลูกค้าเก่า
ลูกค้าใหม่เริ่มมากขึ้น จนพื้นที่ในร้านรับลูกค้าไม่ไหว ต้องตั้งโต๊ะล้ำมาในถนน
ไม่ได้การละถ้าเป็นอย่างนี้ ผู้สัญจร ไปมาจะเดือดร้อน ด้วยความที่เป็นคนจิตใจดี
จึงตัดสินใจมาซื้อที่ ในหมู่บ้านลานทอง อยู่ท้ายซอย 27 เดิมเป็นป่ากก จำนวน 274
ตารางวา ในราคา ห้าล้านกว่าบาท ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน สุนีย์ ปลาคัง
จวบจนปัจจุบัน นับรวม ทั้งที่แคราย ประมาณ 10 ปี กับที่ปัจจุบัน อีก 20 ปี  30 ปี
ที่พี่ทำร้านอาหารมา เป็นสิ่งยืนยัน ถึงฝีมือและมาตรฐานที่ดีตลอดมา

แต่ใช่ว่า มันจะราบรื่นตลอดหรอกนะ ตอนที่พี่มาเปิดร้านใหม่ในหมู่บ้านลานทอง
วันเปิดร้านพี่จำได้ดี  ว่าตรงกับวัน พฤษภาทมิฬ พอดี ปี 2535 ช่วงแรก ๆ
ไม่มีลูกค้าเลย ยังคุยกับแฟนว่าจะไปรอดไหมเนี่ย  จังหวะเหมาะ เคราะห์ดี มาถึง
นิตยสาร คู่สร้าง-คู่สม ของคุณดำรง พุฒตาล
มาทานอาหารที่ร้านเกิดติดใจในรสชาดอาหารนำเรื่องไปลงในหนังสือคู่สร้าง-คู่สม
เท่านั้นแหละคุณเอ๋ย  ลูกค้าไม่รู้ว่ามาจากที่ไหน รับกันแทบไม่ทัน คนเรานะ
บทดวงมันจะดีมันก็มาของมันเอง หลังจากนั้นก็มีรายการอื่น ๆ อีกมากมายมาทำรายการ
เช่น เที่ยวไปกินไป  หมึกแดงแผลงรส  เปรี้ยวปากของน้าเน็ก กับน้องจอย
ยังไม่รวมถึง คอลัมน์ต่าง อาทิ ไทยโพสต์ เดลินิวส์วาไรตี้ นสพ.ท้องถิ่นส่วนกลาง
รวมทั้งยังได้ป้าย Clean food good test
--
อยากทำให้ดีที่สุดตราบเท่าที่ทำได้

โลกไม่ได้ทำให้เรารวยแต่กำเนิด

เพราะโลกอยากให้เรารู้ .วิถีแห่งโลก.

"มนุษย์แม้จะเป็นสัตว์ประเสริฐ แม้จะชอบการพนันก็ต้องช่วยกันหักห้ามใจ"

วุธ ผู้ชายไม่เคยเหงา

--
http://saravutk.multiply.com

ติดต่อประธานกลุ่ม saravu...@gmail.com
สมัคร ส่งเมลเปล่าไปที่ thunderman-subscr...@googlegroups.com
ลาออก ส่งเมลเปล่าไปที่ thunderman-unsubscr...@googlegroups.com
หรือดูวิธการสมัครโดยละเอียดได้ที่ http://groups-beta.google.com/group/thunderman

รับออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ เขียนโปรแกรม และทำงบบัญชี
ติดต่อ saravu...@gmail.com