Dear anh em,

Cũng đã 4 năm kể từ khi hội ArchLinuxVN được thành lập,
Em nói lên quan điểm bên dưới,

Vào 13:25 Ngày 23 tháng 09 năm 2015, An Nguyen <an.nguyen.f...@gmail.com>
đã viết:

> [...]
> thích Linux và FOSS ở Việt Nam. Mình muốn nói trước là mục đích của
> mình, như một số bạn có thể đã thấy rõ sau nhiều năm chơi với mình, là
> chỉ để phát triển cộng đồng, tăng cường các lợi thế về kiến thức, kinh
> nghiệm, tư duy và nghề nghiệp cho các bạn kĩ sư trẻ ngành Computer
> Engineering. Mình sẵn lòng đối thoại và tìm ra hướng giải quyết phù
> hợp cùng các bạn, miễn là cộng đồng mang về lợi ích cho các bạn. Mình
> không có bất cứ một lợi ích cá nhân nào trong cộng đồng ngoại trừ
> nhiệt huyết muốn đem lại cơ hội và sân chơi tốt nhất có thể cho các

Cảm ơn anh đã có nhiệt huyết dành cho cộng đồng, cho các bạn trẻ vừa bước
vào con đường kĩ sư công nghệ thông tin.

> Đi vào công việc chính:
>
> Hiện tại về bản chất thì số cộng đồng Linux và FOSS thật sự còn tồn
> tại ở Việt Nam là 3, ArchLinuxVN, SaigonLUG và vnluser. Các bạn ở đây
> nhiều bạn cũng đã hoặc đang tham gia tất cả các cộng đồng này. Mình
> nghĩ rằng có các cộng đồng khác nhau thì rất tốt vì mỗi nhóm sẽ tập
> trung cho một số mục tiêu và lĩnh vực khác nhau. Còn các thành viên
> thì cứ thoải mái tham gia nhóm nào mà họ cảm thấy hứng thú. Từng nhóm
> có thể sẽ có nội quy và điều lệ hoạt động khác nhau, lúc ở nhóm nào
> chúng ta thì chơi theo phong cách của nhóm đó.

Em đính chính thêm việc tham gia vào các cộng đồng khác nhau không phải để
chia phe phái, anh em đến với nhau vì đam mê làm công nghệ, tạo nên các
group để ai hợp thì vào, tình cảm là hệ quả kéo theo sau. Nên rất hoan
nghênh anh gia nhập hội và phát triển hội,

> [...]
> anh Kỳ Anh hoặc bạn Kiến Trúc không đứng ra khơi mào, khuấy động phong
> trào thì gần như sẽ không có sự kiện nào xảy ra cả. Hiện tại sau 1
> năm, mình vẫn còn bị blocked tại các kênh liên lạc của ArchLinuxVN. Do
> vậy mình hoàn toàn không thể giúp khơi mào hoặc hỗ trợ cho các hoạt
> động offline của ArchLinuxVN. Nếu nhóm không có ai chủ động đúng ra
> làm nữa thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả nhóm. Mình vẫn có rất nhiều
> tình cảm với nhóm và với ArchLinux. Mình không muốn nhìn thấy nhóm trì
> trệ lại như các cộng đồng khác, nhất là từ sau vụ làm áo của năm nay

Vấn đề này cũng do những người đứng đầu hội đang bị ỳ, do cuộc sống riêng,
công việc,... chưa thấy có dịp nào để ngồi lại thật sự bàn và làm, hay đúng
hơn là bàn thì nhiều nhưng làm thì ít, nguyên nhân sâu xa thì có lẽ cần
ngồi lại với nhau mới nói rõ được.

> Mình đề xuất để được quay trở lại tham gia ArchLinuxVN trong thời gian
> sớm nhất có thể. Mình biết là tính cách và ngôn ngữ mình thường sử
> dụng đã làm các bạn không hài lòng trước đây. Mình muốn xin lỗi tất cả
> các bạn về điều đó. Lần này, mình sẽ chú ý tuân thủ luật chơi của
> ArchLinuxVN khi mình tham gia thảo luận trong các kênh thông tin của
> nhóm. Mình hoàn toàn tôn trọng vị trí lãnh đạo nhóm của các bạn, mình
> chỉ muốn tham gia để gây dựng phong trào và phát triển cho nhóm.

Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại, ArchLinuxVN là một hội mở và
luôn mở, bất cứ ai có thể đến và đi -( trừ đến vì mục đích cá nhân gây hại
cho cộng đồng, kéo bè phái, gây chia rẽ anh em )

> [...]
> các bạn về ý định đầu tư thuê trường, mở lớp đào tạo thu phí tượng
> trưng cho các bạn kỹ sư trẻ với các bài học nặng cân về CE mà các bạn
> có thể áp dụng vào ngay trong công việc của mình. Hoặc là chúng ta có
> thể mở Hacker/Linux Space để các bạn có chỗ lui tới vào cuối tuần và
> cùng nghiên cứu về một công nghệ nào đó. Mình có khả năng và sẵn lòng
> đầu tư tài chính, thời gian và công sức vào các hoạt động có thể làm
> lợi cho các bạn cùng cộng đồng. Ý tưởng thì nhiều, chúng ta có thể
> cùng tranh luận để nghĩ ra điều gì hay, nên làm cho cộng đồng.

Về sân chơi, như đã nói, ta có thể tổ chức ở bất kì hội nào, quảng bá đến
bất kì hội nào khác, các bạn tự do chọn sân chơi, cảm ơn anh vì đã cố gắng
tạo ra sân chơi cho dân chuyên kĩ thuật :)

> Mỗi nhóm có thể có luật chơi riêng, chúng ta ở nhóm nào thì chơi theo
> luật của nhóm đó. Nhập gia tùy tục. Nếu chúng ta đều có đam mê với
> Linux, với FOSS, với CE và CS thì tại sao không thể tìm ra một cách để
> làm việc cùng nhau vì các mục tiêu chung đó?

+1

Mình rất mong các bạn cũng như anh Kỳ Anh hãy suy nghĩ về đề xuất này
> của mình. Chuyện gì đã xảy ra thì mình không nhắc lại nữa. Mình cũng
> xin nhận trách nhiệm vì đã để cho sự cố xảy ra ngoài tầm cứu vãn trước
> đây. Mình sẵn lòng xây dựng lại mọi thứ cùng các bạn từ đầu để cộng
> đồng được hưởng lợi về lâu về dài. Mình rất muốn nghe ý kiến và đề
> xuất của các bạn.

Dẫu sao cũng đã có email chính thức như này, thì với tư cách một cựu mod,
em đồng ý để stk quay lại cộng đồng, nhân đây, hai leader cùng ngồi lại nói
chuyện, mọi việc nên để lợi ích cộng đồng là trên hết.

Cố chấp vốn dĩ không thể giải quyết được vấn đề, niềm tin đã vỡ dù gắn
không được như ban đầu nhưng còn hơn nắm một đống vỡ nát mà chảy máu,

Em đã tạo một poll riêng cho hội ArchVN họp mặt, mời anh em vote, ngày hôm
đó anh An có thể tới để cùng thảo luận,

http://doodle.com/poll/2cufk578n957nytk

Thân,
Severus