Red Hat vừa công bố mua lại Gluster:
http://blog.indexventures.com/red-hat-acquires-gluster/

Mình nhớ ngay đến Acquia DevCloud. Acquia là công ty lớn nhất cung cấp
dịch vụ Drupal (người sáng lập Acquia là người sáng lập Drupal và 10 năm
qua luôn đóng vai trò trưởng dự án Drupal). Tất nhiên là Drupal miễn
phí, các module kèm theo cũng đều là mã mở. Nhưng khi dùng dịch vụ
Acquia thì chi phí khỏi nói.

Chẳng hạn, mình dùng gói rẻ nhất có mức phí là 165,4 USD/tháng, gói này
bao gồm Drupal (FOSS) + các module (đều FOSS) + dịch vụ hosting trên mây
Amazon EC2 (gói m1.small, giá 61 USD/tháng, nhưng Amazon bán cho Acquia
chắc rẻ hơn nhiều) + các dịch vụ theo dõi của Acquia. Như vậy chỉ với
gói rẻ nhất, ít dịch vụ nhất, mà tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu đã hơn 60% rồi.

Red Hat mua Gluster thì cũng sẽ bổ sung vào gói dịch vụ của họ tương tự
thế. Phí subscription giờ của nó cũng khá đắt rồi (1 cái desktop bình
thường thì tiền subscription 1 năm cho RedHat chắc bằng 3-4 cái bản
quyền Windows 7). Tiền subscription này cũng là doanh thu của yếu của
Red Hat (phải không nhỉ?)

Dân FOSS ai cũng biết là nói FOSS = miễn phí là sai, FOSS = phi thương
mại cũng sai, thậm chí còn thương mại mạnh. Chi phí FOSS còn đắt hơn cả
dùng Windows (trừ khi mua về vứt đó, hỏng thì kêu réo ai sửa được thì
sửa, không thì thôi... cái đó không tính).

Nhưng tại sao (VN) lại nên dùng FOSS trong 1 số trường hợp:

- Mã mở: KHI CẦN có thể ngó vô coi có gì bên trong.
- Giúp cho các doanh nghiệp làm về FOSS ở VN phát triển.

Doanh nghiệp dùng Linux hay Windows cũng không khác gì nhau, cũng lobby
đủ trò, đi đêm đủ kiểu (chỉ có FOSS thì kém thế hơn, do kinh nghiệm chưa
nhiều, nhưng Acquia đang chứng tỏ họ đi đêm tốt :P).

Do đó đôi khi PHẢI dùng FOSS, đôi khi có thể dùng 1 trong 2, đôi khi lại
PHẢI dùng Windows (đôi khi giá rẻ hơn chẳng hạn).

Nguyễn Hải Nam

Thông tin công nghệ http://www.thongtincongnghe.com/