Dear Hưng-san,

Nguyễn Vũ Hưng wrote:
> [...]

Em có một vài bình luận nhỏ với những điểm chưa tốt mà anh nêu.  Xin
phép được trích nhận xét của bác.

> Đề nghị với Fedora:
> - Ổn định hơn

Một thời gian dài em không dùng Fedora cũng là vì điều này.  Sau này em
mới biết tiêu chí này không thuộc 4 tiêu chí mà Fedora đặt lên hàng đầu.
 Fedora luôn muốn đưa những thứ mới nhất, bleeding-edge nhất vào mỗi bản
release, nhận feedback, improve và đóng góp lại cho upstream nên chỉ có
thể đảm bảo được mức độ ổn định tương đối tại mỗi bản release mà thôi.

> - Foot print nhẹ hơn

Cái này cũng gần giống lý do trên.  Áp lực "chạy được" nặng hơn "chạy tốt".

> - Hỗ trợ tiếng Việt tốt hơn

Vấn đề này phụ thuộc vào upstream anh Hưng ạ.  Ở Việt Nam việc bản địa
hóa phần lớn diễn ra trên Launchpad cho Ubuntu và một phần trên upstream
(LibreOffice, GNOME, ... - như anh cũng biết).  Quy trình đưa bản dịch
từ Launchpad lên upstream *phụ thuộc vào người dịch*[1] nên nếu như
không có ai đưa lên upstream thì bản dịch downstream chỉ tồn tại cho
Ubuntu.  Trong Fedora project hình như cũng không có chiến sỹ active nào
dịch downstream cả.

> Các nhận xét chi tiết:
> - Trình cài đặt hầu như chưa được Việt hóa
> - Lẫn lộn tiếng Anh/Việt trong trình cài đặt

Lý do cho điểm này em đã nêu trên.

> - KDE là desktop enviroment mặc định với Live CD cũng như sau khi cài
> đặt; KDE (Plasma 4.8) ngốn tài nguyên, phản ứng chậm, không thích hợp
> với những máy có cấu hình thấp – Chưa hỗ trợ Vmware tools mặc định

Vì anh chọn bản KDE nên DE mặc định là KDE.  Vấn đề ngốn tài nguyên,
phản ứng chậm là vấn đề chung của KDE 4 mà hầu hết người dùng KDE đều
gặp phải.  Còn phần liên quan đến VMWare là do anh dùng VMWare đấy chứ :-).

> - Font mặc định khi chạy trên chế độ Live cũng như sau khi cài đặt xấu

Cái này có lý do của nó anh ạ[2].  Trong tất cả các distro chỉ có mỗi
Ubuntu không sợ violate patent (vì một lý do nào đó) nên đặt subpixel
rendering.

> - “Start menu” khá giống Windows 7

KDE mà anh :-).

> - Lỗi không thể chọn đúng timezone bằng chuột trên bản đồ

Anh có thể mô tả rõ hơn lỗi này được không?  Phỏng đoán của em là do độ
nhạy chuột thông qua VMWare.

> - Màn hình cài đặt, dù trong chế độ GUI, vẫn flick và hiện ra lỗi console

Confirm.

> - “Cannot open file font True”: Typo ngay cả trong debug mode và quên
> không xóa trong production release.

> - Không thấy có Unity trên F???

Tại thời điểm năm ngoái, Unity chưa được đánh giá là ổn định, subject to
change, nhiều vấn đề liên quan diverged code giữa GNOME 3 và Unity (cái
này không chỉ có Fedora developer đánh giá mà bao gồm rất nhiều
developer thuộc các project khác như OpenSUSE, Arch, ...).  Đến năm nay
Unity đang được port cho OpenSUSE và Arch, đồng thời cũng đang có một
vài cố gắng port + package đơn lẻ diễn ra trong cộng đồng developer của
Fedora.  Nguồn: [3] [4] [5] [6] [7] [8].

> - “Date/Time” ở menu bên trái của installer bị trim: Lập trình ẩu,
> chưa test kỹ

Confirm.

> - Nhóm gói “Vietnamese Support” tồn tại nhưng không thể cài đặt. Chưa
> hỗ trợ tiếng Việt tốt

Confirm với em, nhưng em không chắc với mọi người ra sao.

> - Cài đặt bằng yum cần thêm option (chạy yum không option đôi khi bị >
báo lỗi)

Cụ thể hơn đi anh.

> - Fedora sử dụng nhiều gói chưa đủ stable, có lẽ cách tiếp cận này
> thích hợp với những người muốn sử dụng và test hộ Fedora cho Redhat

RHEL bốc nhiều phần của Fedora, Fedora dev và Redhat dev khác nhau hoàn
toàn anh ạ.  Em confirm ý đầu của anh (giống như lời em giải thích về
mặt ổn định), nhưng ý sau thì không phải như anh nghĩ đâu.  Đó chẳng qua
chỉ là một trong những tiêu chí của Fedora thôi.

> Em không review được bản Fedora 17 DVD trên Vmware/VirtualBox, fail
> ngay từ bước đầu tiên.
> http://nguyenvuhungvietnam.wordpress.com/2012/06/05/fedora-17-dvd-installer-failed-tham-bai/

Cái này em cũng không bình luận gì vì em không dùng Windows nên không
dám chắc lỗi nằm ở bộ cài Fedora DVD hay VMWare/VirtualBox cho Windows.
 Em thử cài tại VirtualBox trên GNU/Linux thì không gặp vấn đề gì.  Thêm
nữa, driver không ổn trên VMWare/VirtualBox là chuyện bình thường mà anh
:-).  Cái này không phản ánh được thực tế trên máy thật.  Chơi ảo thì
mình chấp nhận thôi :-).

[1] https://wiki.ubuntu.com/Translations/Upstream
[2] http://david.freetype.org/cleartype-patents.html
[3] http://ostatic.com/blog/fedora-opensuse-give-up-on-unity
[4] https://lists.fedoraproject.org/pipermail/devel/2012-January/161631.html
[5] http://lizards.opensuse.org/2011/01/30/unity-on-opensuse-update/
[6] http://petersen.fedorapeople.org/unity/
[7] http://en.opensuse.org/openSUSE:GNOME_Ayatana
[8] https://wiki.archlinux.org/index.php/Unity

Best regards,
Dương
--
Duong H. Nguyen ("Nguyễn Hà Dương" in Vietnamese, 「グエンヤン」 in
Japanese)