Nói chung là đồng ý với các anh Quang Richard & NAV; xin trao đổi thêm với các
anh/chị:

1.       Phát huy “Không có gì là không thể không bàn”, thấy rằng không chỉ
mệnh đề "người VN phải dùng mạng XH VN", mà ngay cả khẩu hiệu đầy lòng ái quốc
và reasonable hơn
http://tuoitre.vn/Chu-de/1145/Nguoi-Viet-Nam-uu-tien-dung-hang-Viet-Nam.html
cũng không thể hiểu đơn giản, khi mà:

a.       “Made by” vs “Made in”: người mua chọn Nhà SX, hơn là Nơi SX;

b.      “hướng công đoạn” vs “hướng sản phẩm”: theo phân công lao động QT, nhà
SX địa phương cần tham gia chuỗi cung cấp toàn cầu, chú trọng giành khâu nào
trong cả quy trình, hơn là đơn độc làm ra SP cuối cùng.  Ví dụ mua phần mềm của
1 hãng NN, mà hãng này lại outsourcing cho Cty VN thì có được coi là dùng hàng
VN hay không?

c.       hội nhập: những thông lệ đấu thầu quốc tế khó chấp nhận việc ưu tiên
SP của 1 QG nào, những quy định rắc rối về xuất xứ hàng hóa CO cũng chỉ để xác
định thuế…

2.       “ý tưởng cạnh tranh kiểu đánh cho nó chết để ta được sống”: không biết
đối với mạng XH thì như thế nào, nhưng đối với “trò chơi điện tử” thì hơi lộ rõ.

a.       Có dịp góp ý cho “DuthaonghidinhIT v8 0” NGHỊ ĐỊNH Hướng dẫn một số
điều của Luật Công nghệ thông tin về dịch vụ công nghệ thông tin, một trong
những ý kiến của tôi là tại sao lại có cái Điều 14, mà điều này chỉ có 1 nội
dung, và phân biệt, chỉ nhắm vào đối tượng (mơ hồ) “có nguồn gốc từ nước ngoài”:

“Điều 14. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ trò chơi điện tử
trực tuyến hoặc phi trực tuyến

Dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến hoặc phi trực tuyến có nguồn gốc từ nước
ngoài chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 30%.”

b.      Đây chắc không chỉ là “1 sự ngây thơ vô bờ bến”, mà là thể hiện của
(mmotj/những) “nhóm lợi ích / interest group” nào đó…

Khen Germany & Uruguay Teams 1 thì nể Paul the Octopus 1,5…

Rgds,

NXH