2011/1/22 chairuou <chair...@gmail.com>:
> [...]
> web 150K-500K với shared hosting 10$/tháng hay $100/năm thì cái gì mà bảo
> với chả mật hả các bác? còn thuê mấy đại gia hàng nội thì mồm leo lẻo bảo
> dedicated server mà check ra thấy toàn virtual name based host, admin thì
> port nào đóng port nào mở chả biết, DNS record còn chả biết là cái gì thì
> bảo với mật làm sao?
> Các bác bê server của nhà lên đặt vào tủ của các anh ấy cũng còn chưa chắc,
> nhá!
> Em chúc các bác tỉnh giấc mộng đẹp khi trời ấm lại, rét này ngủ nhiều mơ

+1

Thấy người nhà mình mơ hơi bị nhiều.

2011/1/22 Nguyễn Hữu Thành <huuthanh...@gmail.com>:
> Sau một đêm tiêu hóa chưa xong, lại xin hỏi các anh mấy điều:

Thực tế là chúng ta khơi mào tranh luận từ một bài viết vớ vẩn của ai
đó không rõ, viết đúng thì ít viết sai thì nhiều. Tóm lại đó là một
bài không nên đọc, cho dù đọc để chê.

> - Như vậy là trang mạng dùng nguồn mở nguồn đóng gì cũng rứa, bản chạy
> là nhị phân (đã dịch) nên người ta không sửa được...
>
> - Nguồn mở về bản chất là người viết cố gắng làm tốt nhất nhưng không
> chịu trách nhiệm nếu có sai nên người dùng sẽ rất khó tự lấp được lỗ
> hổng nếu có? Việc này đòi hỏi người dùng (webmaster) phải thường xuyên
> cập nhật thông tin, tự cập nhật phần mềm vá lỗ hổng chứ không chỉ chờ
> nhà cung cấp cập nhật bản vá như với nguồn đóng?

Trong đoạn này đã có rất nhiều nhẫm lẫn về bản chất. Những thắc mắc
này có lẽ liên quan đến bài đầu, mà nội dung sao tôi cũng quên rồi.
Nhưng có điều:

- Cần phân biệt, khi xây dựng một "trang mạng" (website) thì cần 4 thứ:
1. Hệ điều hành: Windows, Linux
2. Máy chủ dịch vụ và các phần mềm kèm theo: IIS, Apache và  .NET, MS
SQL, PHP, MySQL
3. Ứng dụng: viết tuỳ theo nhu cầu
4. Các ứng dụng chạy ở máy khách: như Flash, Silverlight, cho HTML5
vào đây cũng được

Ở mỗi phần đều có thể mở hoặc đóng, những ai ủng hộ PNNM thì có thể
dùng toàn bộ 1-3, thậm chí 4 (không dùng Flash). Ở phạm vi "trang
mạng" chúng ta tạm thảo luận riêng phần 3 thôi, vì các phần mềm ở mục
1 & 2 nói chung khá an toàn.

Ứng dụng ở mục 3 thì cũng nhiều
- Trên nền tảng Windows/.NET thì có Community Server như mạng
edu.net.vn đang dùng (nếu thông tin cập nhật chậm xin chỉnh giúp),
hoặc mã mở như DotNetNuke.
- Trên nền tảng LAMP thì có phần mềm thương mại như vBulletin (mặc dù
mã mở nhưng không "free") hoặc tự do như Drupal
- Ngoài ra nền tảng nào thì cũng có vài phần mềm do các công ty tự
viết (hoặc xào nấu, nhất là xào nấu từ mã mở). Tất cả những cái này
đều có thể mở (có mã nguồn), hoặc đóng (ít nhất là bằng cách mã hoá
nguồn, hoặc dịch ra tập tin .dll). Loại này thì không nên dùng, hoặc
ít nhất cũng cần chọn mặt gửi vàng, dùng của các công ty có uy tín
thôi.

Hiện giờ VN chỉ dừng ở mức xài mã mở cho đỡ tốn tiền, thì đó là điểm
khác biệt duy nhất giữa mở và đóng. Chứ còn tốt thì đều tốt như nhau,
hay gần như nhau thôi (chỉ nói những phần mềm tốt nhất trong mỗi
loại). Dùng cái nào thì khi có lỗi họ cũng thông báo cho mình (nhớ
đăng kí nhận tin đầy đủ), và có các phương án sửa lỗi cả.

Còn như "tôi thích dùng nguồn mở vì tôi có thể đọc hết mã nguồn, tìm
chỗ sai, tự chỉnh sửa theo ý thích" thì đừng nhắc đến làm gì. Những
người có khả năng đó họ không cần nghe những lời "tuyên truyền" của
các bác đâu.

--
Nguyễn Hải Nam