2011/10/22 Nguyễn Vũ Hưng <vuhung16p...@gmail.com>:

> Nếu trường đại học chỉ dạy "sơ sơ về khái niệm" thì khổ cả công ty
> và sinh viên mới ra trường.

Theo em, cái môn 'đại cương' mà còn dính đến chuyên sâu thì chắc đấy
là trường cho siêu nhân, mới gọi là cưỡi ngựa xem hoa mà đã trượt đến
mấy chục % rồi. Tất nhiên cũng không ai học mỗi 'tin học đại cương'
rồi đi xin việc ghi vào cv là 'có đào tạo về cntt' cả.

Phần còn lại, em xin trả lời thế này. Đã là sinh viên thì nên biết tự
học, mà những cái ứng dụng trong thực tế như .net, java, php, *nix
admin, hay network chi chi đó thì có thể tự học được. Em tin là 1 ông
nào 10 điểm toán rời rạc, kiến trúc máy tính, ngôn ngữ lập trình,
thuật toán v.v.. sẽ dễ dàng tự học rất nhanh những cái ứng dụng thực
tế như java, python v.v.. mà nhà tuyển dụng cần. Trái lại 1 người học
nát, thuộc lòng kĩ thuật lập trình java rồi mà 'tự học' mấy cái môn
toán rời rạc hay thuật toán kia chắc sẽ hơi khó khăn đấy.
Bản thân em dân ngoại đạo, thế nhưng em vẫn có thể ngồi tự nhai doc
của qt, python hay opengl để mà viết ra 1 cái chương trình lởm khởm
(khá hơn hello world 1 chút), nhưng bảo em ngồi nghiên cứu tối ưu cho
cái chương trình này chạy nhanh hơn chút chắc em chạy bay dép.
Và trong ngành của em cũng thế, kiến thức thực tế thì vô vàn, trường
chỉ dạy được những cái cơ bản, những cái 'phía dưới' là 'tại sao nó
thế', chứ không thể dạy' có ngần này cách để người ta thực hiện vấn đề
này' được. Những cái đó sinh viên nên tự dành thời gian mà đọc lấy.