Món này hay quá, thấy các FOSSers hăng quá nên cũng phải "ném vài viên đá vào hội nghị" :D

On 9/29/11 1:30 PM, Hong Nhung wrote:
Xin mọi người tiếp tục trao đổi và có thể cho em biết thêm về các phần
mềm tự do nguồn mở đang được ứng dụng thực tế nhiều ở Việt Nam, thị phần
ứng dụng.

Với vấn đề hoạch định chính sách, chúng ta có cần biện pháp mạnh là bắt
buộc cơ quan nhà nước dùng nguồn mở? bắt buộc đào tạo? cần biện pháp cụ
thể gì để phổ cập đến người dân?
Thế thì phải lobby anh Ba Dũng, để anh ấy ra luật giống như đội mũ bảo hiểm, hay vừa mới đề xuất làm luật Biểu tình. Nếu coi việc đó là của nhà nước, thì nhận thức của anh Ba là quan trọng nhất. Cấp vụ trưởng nhận thức được cũng chả để làm gì.

Nếu bắt buộc dưa PMTDNM vào chương trình đào tạo thì nhà nước cần hỗ trợ
gì cho việc giảng dạy?
Câu hỏi chung quá nhỉ. Chắc sẽ có nhiều ý kiến của các anh em FOSSers. Nhưng yếu tố đầu tiên thì giống như mọi thứ khác khi nói về nhà nước: vấn đề đầu tiên.

Như anh Nghĩa nói, toàn cảnh ứng dụng PMTD NM ở VN là một bức tranh tối,
vậy các anh có thấy buồn, mệt mỏi và muốn buông xuôi khi các nỗ lực của
cộng đồng LUG VN bao năm qua không mang lại kết quả bao nhiêu? Trong bài
dẫn link 14, em thấy có nhận xét rằng cộng đồng của mình hoạt động và
quản lý theo cách tự phát, mà thường tự phát thì kết quả sẽ không cao.
Trong ý kiến của anh Nguyễn Hải Nam thì các đóng góp của mình chỉ mang
tính cá nhân, nhỏ lẻ. Như vậy cộng đồng có cần một bước tiến nào đó để
thành chính thức để các đóng góp sẽ mang tính đại diện? Cộng đồng có cần
sự tham gia của nhà nước? Cần sự hỗ trợ chính thức của nhà nước?
Sorry bác Nghĩa. Hôm trước thấy bác bảo em là bác thấy tờ mờ sáng rồi, hôm nay lại tối đi à :D

Đặt vấn đề cộng đồng làm được cách mạng thì có lẽ hơi "quá đà". Ngày xưa Việt Minh làm được cách mạng vì có Hồ Chí Minh. Giờ FOSS VN không có Stallman, Linus Tovard ... thì làm cách mạng sao được.

Nếu nhìn góc độ ứng dụng FOSS của VN và so với trình độ phát triển kinh tế, thì có vẻ Việt Nam không lạc hậu lắm đâu. Nhìn và đánh giá vấn đề một cách bi quan có lẽ không phải là một cách tiếp cận hiệu quả. (đây là ý kiến riêng của tôi, không có dẫn chứng) :D

Việc PMTDNM phát triển mạnh trên thiết bị di động và hệ điều hành
Android đã qua mặt Windows Mobile có lẽ cũng là một vấn đề thú vị mà
cách đây trên 5 năm chắc ít người nghĩ đến?
5 năm là khoảng thời gian quá dài để dùng từ "bất ngờ" hay thú vị. Với công nghệ, một năm có lẽ đã là quá dài. Google+, các loại iphone là ví dụ. Đương nhiên 5 năm trước chả ai nghĩ đến ...

Sao báo Tuổi trẻ không tiếp cận theo góc nhìn là: ứng dụng FOSS của VN cũng khá đấy chứ, cộng đồng FOSS VN cũng có một nhúm máu mê và say mê đấy chứ, một số tổ chức cơ quan nhớn của VN cũng tiết kiệm được nhiều tỷ đấy chứ!!! bi quan mãi thì khác gì ra đường nhìn tắc đường hàng ngày.

Cheers, Bình.